Hệ thống âm thanh đa kênh

Hệ thống âm thanh đa kênh gồm có một amplifier riêng hoặc được tích hợp vào subwoofer, có từ 2 đến 7 loa vệ tinh và theo định dạng 2.1, 5.1, 6.1, 7.1. Hệ thống âm thanh đa kênh thường được dùng cho dàn máy CD DVD Audio, PC, Playstation, Xbox và các thiết bị tương thích khác. Khi một hệ thống đạt chuẩn thì phát huy đầy đủ sức mạnh như là một dàn theatre giúp bạn cảm nhận rất thật các sự kiện khi nghe nhạc, gaming hay xem phim.
Một dàn đa kênh gồm nhiều loa để tạo ra âm thanh vòm (surround sound) từ nguồn phát như DVD Audio, DVD phim, hay các file âm thanh digital có dịnh dạng nhiều kênh. Định dạng âm thanh có nhiều kênh (multi channel) mỗi kênh được phát tới một loa riêng biệt.
Hệ thống 5.1 trở lên có thêm loa trung tâm (center) thường được đặt trên, dưới hoặc cạnh màn hình, chủ yếu để phát âm thanh cận cảnh, lời thoại ...
Hai loa chính phía trước đặt hai bên màn hình để phát hầu hết các âm thanh. Hai loa sau ở hai bên phía sau để phát ra hiệu ứng vị trí, tiếng nhạc nền và tiếng vọng.
Loa siêu trầm subwoofer phát các âm thanh trầm mạnh mẽ căng tròn, gồm cả những âm thanh ở tần số thấp, tạo nên hiệu ứng nền rất sống động và cuốn hút.
Âm thanh Dolby Digital và DTS được thiết kế từ cơ sở 5.1. Hệ thống âm thanh 6.1 và 7.1 hay còn gọi là Surround EX hoặc DTS-ES được phát triển từ 5.1 bằng cách thêm một hoặc hai loa surround đặt ở hai cạnh hay phía sau người nghe, hiệu quả âm thanh vòm được phủ đều hơn.
Tuy nhiên, để nghe đầy đủ các kênh âm thanh 5.1, 6.1 hoặc 7.1 thì nguồn phát phải là định dạng số AC3, DTS ... có đủ từ 5 kênh đã được giải mã qua sound card hoặc amplifier. Nếu là nguồn phát stereo thì cần được upmix để tới đủ các kênh.
Nên sử dụng góc hẹp nếu xem phim, góc rộng dành cho nghe nhạc. Loa bên phải và bên trái nên đặt khép góc 45 đến 60 độ so với vị trí trung tâm. Một góc 45 độ là thích hợp nhất cho việc xem phim, cả ba loa phía trước cần được đặt ở độ cao bằng với tai người nghe, có thể sử dụng giá đỡ có độ cao điều chỉnh được. Trong hệ thống âm thanh 5.1, các loa surround sau nên đặt đối xứng hơi lùi về phía sau một chút và cao hơn vị trí tai người nghe, hướng thẳng đứng không nên chếch xuống vị trí ngồi nghe để tránh hiệu ứng tái định vị.
Chọn lựa hệ thống âm thanh tốt có chất lượng và sắp xếp, điều chỉnh vị trí các loa hợp lý sẽ có được giải pháp tốt cho hệ thống âm thanh đa kênh, đem tới hệ thống âm thanh mạnh mẽ, uy lực, rất hoàn hảo.