Loa toàn dải - Full range speaker

Loa toàn dải là loại loa có cấu tạo chỉ có một loa trong thùng loa. Đặc điểm của loa là có dải tần rộng, phát được cả 3 dải âm thanh là âm trầm, âm trung và âm cao. Loa toàn dải chỉ dùng một loa duy nhất để tái hiện các dải âm thanh nên sự kết nối các dải tần liền mạch với 3 dải âm thanh cân bằng.
Loa toàn dải hoạt động không dùng các linh kiện LCR ở phân tần cho nên không bị suy giảm tín hiệu đầu vào, tính đồng nhất các dải tần của loa là tuyệt đối.
Đặc điểm nổi bật của loa toàn dải là khả năng thể hiện âm trung, giọng hát hoặc nhạc cụ hòa tấu khi nghe với loa toàn dải dường như nổi bật hẳn lên.
Độ nhạy cao giúp cho loa toàn dải dễ dàng thể hiện các chi tiết của bản nhạc, ngoài nhạc cụ hay giọng hát chính, âm thanh của các nhạc cụ khác trong ban nhạc dường như hiện diện rõ ràng hơn, được định vị chính xác, tạo cho người nghe cảm nhận nhẹ nhàng.
Với những đặc tính kỹ thuật riêng biệt, âm thanh của loa toàn dải rất chi tiết và sống động ở dải trung và trung trầm, tiếng treble mảnh và mềm mại, tiếng trầm nhanh và nhẹ, có chiều sâu. Khi ghép với những amplifier đèn hoặc amplifier chất lượng cao, âm thanh của loa toàn dải giàu nhạc tính, chi tiết rõ ràng, trong lành, mềm mại ... dễ dàng truyền tải nội dung của bản nhạc tới người nghe.
Vì những đặc điểm trên, loa toàn dải rất phù hợp với nhạc acousstic, jazz, nhạc hòa tấu thính phòng, giọng hát hoặc nhạc nhẹ ... Cũng tùy thuộc vào từng loại loa toàn dải và kiểu dáng thùng loa, nếu loa có được những đặc điểm như thiết kế và chất liệu tốt, công suất mạnh, khả năng tái hiện đầy đủ các dải tần âm thanh và thể hiện được chất liệu âm nhạc đầy đặn, chân thực, tự nhiên thì đó thực sự là loa toàn dải chất lượng, đem lại những trải nghiệm âm nhạc nhẹ nhàng, sâu sắc.

Loa bookshelf

Loa bookshelf là loa có cấu tạo hai đường tiếng trong một thùng loa, gồm hai củ loa là tweeter và woofer riêng biệt được crossover phân tần từ đầu vào âm thanh, giúp quản lý về tần số và pha giữa các củ loa, từ đó đem lại âm thanh có sự hòa quyện và độ liền mạch tốt nhất. Ưu điểm của loa bookshelf chính là sự nhỏ gọn, nên rất linh hoạt để có thể bố trí được ở mọi vị trí, mọi không gian theo mong muốn của người dùng, kể cả những phòng nghe nhỏ hẹp với không gian hạn chế. Âm thanh vừa vặn của loa bookshelf cũng giúp phát huy tối ưu chất lượng trải nghiệm trong những không gian vừa đủ.
Thêm vào đó, loa bookshelf thể hiện sự tách bạch trong những không gian vừa phải, âm thanh rõ ràng ở dải cao và dải trung thì hài hòa, đậm nét có thể kéo được xuống sâu. Loa phù hợp với nhiều thể loại âm nhạc từ mạnh đến rất nhẹ nhàng vì vậy nên loa được sử dụng phổ biến trong thu âm hay thưởng thức âm nhạc trung thực, tự nhiên, sống động.